บทความสุขภาพ

“กระดูกสันหลังคด” รักษาได้ อย่าปล่อยให้บั่นทอนบุคคลิกภาพ และนำไปสู่ความเสื่อมของกระดูกสันหลังในอนาคต

Share:

พ่อแม่ทุกคนล้วนปรารถนาให้ลูกรัก เติบโตแข็งแรงอย่างสมวัย หากเจ็บไข้ได้ป่วยหรือมีสิ่งผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้น ย่อมต้องหาทางรักษาแก้ไข เพื่อให้ลูกกลับมาสุขกายสบายใจดังเดิม

เช่นเดียวกับครอบครัวชาญสมร ที่คุณพ่อ กัณณ์เกษม และคุณแม่ วงศ์ชิตาดา ชาญสมร พาลูกสาววัย 18 ปี น้องมายด์ ชนกนภัสสร ชาญสมร มารับการรักษาภาวะกระดูกสันหลังคด ด้วยหวังใจว่าเธอจะสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ และเรียกความมั่นใจของเธอให้กลับคืนมาอีกครั้ง

โดยคุณพ่อ คุณแม่ ให้เกียรติเล่าถึงอาการของมายด์ว่า “เริ่มสังเกตเห็นความผิดปกติเมื่อลูกสาวอายุประมาณ 12 ปี โดยมีก้อนนูนบริเวณหลังด้านขวา จึงเกิดความวิตกกังวลและพาลูกสาวไปตรวจเช็กตามโรงพยาบาลต่าง ๆ และรับการเอกซเรย์ พบว่ามีภาวะกระดูกสันหลังคด แต่ไม่มีที่ใดแนะนำการรักษา โดยระบุว่าองศาที่เป็น ยังไม่จำเป็นต้องทำอะไร ให้ดูอาการไปเรื่อย ๆ”

คุณพ่อ: แม้จะได้รับข้อมูลว่าไม่จำเป็นต้องทำอะไร แต่ผมก็ยังไม่คลายความกังวลใจ จึงพาลูกสาวไปทำกายภาพบำบัดตามคลินิกทั่วไป เพื่อปรับบุคลิกภาพ และพบแพยท์ตามนัด เพื่อติดตามดูความเปลี่ยนแปลงของกระดูกสันหลัง

คุณแม่: อาการของลูกสาวยังคงดำเนินอย่างต่อเนื่อง เพราะมีการเจริญเติบโตตามวัย การทำกายภาพบำบัด ช่วยเพียงแค่ปรับบุคคลิกภาพ บดบังภาวะอาการ ช่วยให้การทรงตัวของลูกสาวกับความนูนของหลังแลดูสมดุล แต่ไม่ได้ช่วยรักษาภาวะกระดูกสันหลังคดให้ดีขึ้นแต่อย่างใด

ตัดสินใจหาหนทางการรักษาอย่างยั่งยืนถาวร

คุณพ่อ คุณแม่ เริ่มสืบค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต เกี่ยวกับการรักษาโรคกระดูกสันหลัง และตัดสินใจเข้ามาปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้านโรคกระดูกสันหลัง ที่โรงพยาบาลเวชธานี

คุณพ่อ: ผมใช้คำค้นว่า “โรคกระดูกสันหลังคด” ปรากฎชื่อคุณหมอภัทร นพ.ภัทร โฆสานันท์ แนะนำขึ้นมา จึงเข้ามาปรึกษาและพูดคุยกับคุณหมอที่โรงพยาบาลเวชธานี โดยคุณหมอให้คำแนะนำที่ดี และตอบทุกข้อสงสัยได้อย่างชัดเจน อีกทั้งเป็นคุณหมอท่านแรกที่กล้าฟันธงให้ผ่าตัด จึงทำให้เรามั่นใจว่าการผ่าตัดจะเป็นไปอย่างราบรื่นปลอดภัย และภาวะกระดูกสันหลังคดของลูกสาวสามารถหายเป็นปกติได้

คุณแม่: ทราบจากคุณหมอว่า การผ่าตัดจะใช้ “ไทเทเนียม” เข้าไปช่วยพยุงกระดูกสันหลัง ในตอนแรกกังวลว่า อุปกรณ์ที่ใส่เข้าไปในร่างกายลูกสาว จะมีอายุการใช้งานจำกัดหรือไม่ และจะอยู่ในร่างกายได้อย่างปลอดภัยหรือเปล่า? ซึ่งคุณหมอได้อธิบายว่า ไทเทเนียมที่ใช้ยึดกระดูกนั้น เป็นอุปกรณ์พิเศษที่ทำขึ้นเพื่อให้อยู่ในร่างกายของมนุษย์ได้อย่างปลอดภัย และสามารถอยู่ได้ตลอดชีวิต ไม่จำเป็นต้องนำออก อีกทั้งการผ่าตัดครั้งนี้ ยังใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยนำวิถี เรียกว่า “เนวิเกเตอร์” ทำให้การผ่าตัดกระดูกสันหลัง มีความแม่นยำ และปลอดภัยกว่าในอดีต และทราบข้อมูลจากคุณหมอเพิ่มเติมอีกว่าหากไม่ผ่าตัดรักษาอาการกระดูกสันหลังคด ลูกสาวจะมีภาวะกระดูกเสื่อมเร็วกว่าคนปกติ เนื่องจากกระดูกเอียงทับไปด้านเดียว กระดูกจึงเสื่อมง่าย แต่ถ้าผ่าตัดรักษาแล้ว ความเสื่อมของกระดูกจะเกิดช้ากว่าคนอื่นเนื่องจากมีไทเทเนียมช่วยพยุงอยู่ เป็นอีกหนึ่งข้อดีหากรับการผ่าตัด และที่สำคัญคือลูกสาวหายจากอาการกระดูกสันหลังคด สามารถกลับมาใช้ชีวิตปกติกับเพื่อน ๆ ได้

ผ่าตัดคืนความมั่นใจให้ตัวเอง เพื่อบุคลลิกที่ดีและการใช้ชีวิตในภายภาคหน้า

ด้าน น้องมายด์ ชนกนภัสสร ชาญสมร เด็กสาวผู้เข้ารับการผ่าตัดเล่าว่า ตัวเองร่วมทำกิจกรรมกับทางโรงเรียนบ่อยครั้ง ทั้งการรำ ประกวดร้องเพลงและเป็นพิธีกร ซึ่งอาการกระดูกสันหลังคดนี้บั่นทอนความมั่นใจเธออยู่ไม่น้อย

น้องมายด์: ในใจมายด์อยากผ่าตัดค่ะ เพราไม่มั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวัน แต่ก็มีความกังวลเช่นกันเพราะการผ่าตัดกระดูกสันหลังเป็นการผ่าตัดใหญ่ จึงเป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ของชีวิต แต่เมื่อพิจารณาแล้ว ทำไมเราต้องทนหลังค่อมหรือให้คนอื่นเห็นเรามีบุคคลิกภาพที่ไม่ดี มายด์จึงตัดสินใจผ่าตัดรักษาให้หายจะได้กลับมาใช้ชีวิตได้ปกติเหมือนกับเพื่อน ๆ ในแบบที่เราอยากเป็นค่ะ โดยรวมแล้วพอใจกับผลการผ่าตัดกระดูกสันหลังคดครั้งนี้มากค่ะ เพราะเมื่อจับไปที่หลังไม่พบก้อนโค้งนูนเหมือนที่เคยเป็น หลังกลับมาตรง รู้สึกดีใจและคิดว่าหลังจากนี้จะได้กลับมาใส่เสื้อผ้าสวย ๆ เหมือนคนอื่น เรียกได้ว่าการผ่าตัดคือการคืนความมั่นใจให้กับตัวเองค่ะ

“การผ่าตัด” คือทางเลือกที่ดีที่สุดและเป็นการรักษาที่ตรงจุดที่สุด

            นพ.ภัทร โฆสานันท์ ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ เฉพาะทางด้านการผ่าตัดกระดูกสันหลัง อธิบายการรักษาครั้งนี้ว่า “สำหรับกรณีของน้องมายด์ ได้ไปปรึกษาโรงพยาบาลมาแล้วหลายแห่ง โดยครอบครัวของผู้ป่วยได้รับคำแนะนำให้ทำกายภาพบำบัดและปรับบุคคลิก ซึ่งช่วยลดอาการปวดหลังและปรับท่วงท่าบางส่วน แต่อย่างไรก็ตาม การทำกายภาพบำบัดไม่สามารถปรับมุมหลังให้เป็นปกติได้ หากจุดมุ่งหมายในการรักษาโรคกระดูกสันหลังคด คือการหายเป็นปกติ กระดูกสันหลังกลับมาอยู่ในแนวตรง ‘การผ่าตัด’ คือการรักษาที่ดีที่สุดและตรงจุดที่สุด”

“อย่างไรก็ตาม ในอดีตนั้นการผ่าตัดรักษากระดูกสันหลังคดมีความเสี่ยงค่อนข้างสูง แต่ปัจจุบันมีเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วยลดภาวะความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น โดยการผ่าตัดกระดูกสันหลังของน้องมายด์ ได้นำเทคโนโลยี ‘เนวิเกเตอร์’ เข้ามาช่วยกำหนดตำแหน่งและองศาที่ถูกต้อง เอื้อให้สามารถวางแผนผ่าตัดได้อย่างแม่นยำและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น”

อย่านิ่งนอนใจกับปัญหากระดูกสันหลังคด

น้องมายด์: หากมีปัญหากระดูกสันหลังคดเช่นเดียวกับมายด์ควรเข้ามาปรึกษาคุณหมอค่ะเพื่อสุขภาพร่างกายของเราเอง เพราะหากรักษาให้หายเป็นปกติแล้ว เราจะได้รับทั้งบุคคลิกที่ดีกลับคืนและลดโอกาสเสี่ยงของภาวะกระดูกเสื่อมที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตด้วยค่ะ

คุณพ่อ คุณแม่: อย่ากลัวการผ่าตัดและคำพูดอื่น ๆ ที่ทำให้ไม่กล้าตัดสินใจผ่าตัดกระดูกสันหลัง แนะนำให้มาปรึกษาคุณหมอเพื่อวางแผนการรักษา โดยครอบครัวเรารู้สึกว่าตัดสินใจถูกต้องที่พาลูกสาวมารับการผ่าตัดรักษาโรคกระดูกสันหลังคดในครั้งนี้

  • Readers Rating
  • Rated 5 stars
    5 / 5 (5 )
  • Your Rating