บทความสุขภาพ

ชาวออฟฟิศห้ามมองข้าม อาการปวดแบบนี้ ใช่กล้ามเนื้ออักเสบหรือเปล่า?

Share:

กล้ามเนื้ออักเสบ วัยทำงาน - Vejthani

กลัวไหม นั่งทำงานนาน ๆ แล้วกล้ามเนื้ออักเสบจนขยับไม่ได้?

เคยสงสัยบ้างไหมว่าในแต่ละวันที่เรานั่งทำงานกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงานที่บ้านหรือที่ออฟฟิศก็ตาม เมื่อนั่งทำงานไปนาน ๆ มักเกิดอาการไหล่ตึง ทำให้ปวดหลังและปวดตัวตามมา ยิ่งไปกว่านั้น หากปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมหรือไม่ได้รับการรักษาอย่างตรงจุด อาจนำไปสู่โรคกล้ามเนื้ออักเสบได้

กล้ามเนื้ออักเสบคืออะไร

กลุ่มอาการกล้ามเนื้ออักเสบหดเกร็ง (Myofascial Pain Syndrome) คือภาวะอักเสบที่ส่งผลต่อกล้ามเนื้อและใยกล้ามเนื้อ ทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรงและล้า หลังจากยืน เดิน ยกของ หรือใช้งานกล้ามเนื้อบริเวณนั้นต่อเนื่องเป็นเวลานาน รวมถึงการใช้งานผิดท่า ซึ่งในช่วงแรกที่อาการยังไม่รุนแรงสามารถปรับวิธีการนั่ง ยืน หรือท่าทางในการใช้งานกล้ามเนื้อเพื่อลดอาการอักเสบและอาการปวดได้ แต่ถ้าปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ โดยไม่รักษาหรือปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ก็จะทำให้เกิดอาการปวดร้าว ขยับตัวลำบาก จนกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ซึ่งอาการเหล่านี้เป็นสัญญาณของภาวะกล้ามเนื้ออักเสบรุนแรง

สัญญาณอันตรายต่าง ๆ

พฤติกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวัน สามารถส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อภาวะกล้ามเนื้ออักเสบได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • การนั่งในท่าที่ไม่ถูกต้องต่อเนื่องเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นการนั่งไขว้ห้าง หลังงอ ก้มคอ หรือนั่งตัวเอียง ซึ่งจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่และหลังเกิดการอักเสบได้
  • การนอนในท่าที่ไม่ถูกต้อง อย่างการนอนตะแคงทับหัวไหล่ ทำให้เกิดการกดทับเป็นเวลานาน
  • การยืนหรือเดินมากเกินไป โดยเฉพาะผู้หญิงที่ใส่รองเท้าส้นสูงเป็นประจำ
  • การเล่นกีฬาที่ต้องปะทะ หรือออกกำลังกายหนักจนเกินไป

วิธีการรักษา

สำหรับวิธีการรักษาภาวะกล้ามเนื้ออักเสบเบื้องต้น ควรใช้ประคบอุ่นเพื่อให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย พักการใช้แรงหรือใช้งานกล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าว แต่ถ้าอาการกล้ามเนื้ออักเสบรุนแรงและยังไม่ได้รับการดูแลรักษาอย่างเหมาะสม ก็อาจทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้ออักเสบเรื้อรังและเกิดพังผืดได้

หากผู้ป่วยมีอาการกล้ามเนื้ออักเสบรุนแรงขึ้น จำเป็นต้องพบแพทย์โดยเร็วเพื่อรับการรักษาอย่างถูกต้องและเหมาะสม ซึ่งหลังจากวินิจฉัยแล้ว แพทย์อาจพิจารณาการใช้ยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อ และยาลดการอักเสบ เพื่อลดอาการปวดและการอักเสบ ร่วมกับการทำกายภาพบำบัดหรือการยืดเหยียดที่เหมาะสม

วิธีจัดการกับอาการปวดกล้ามเนื้อจากภาวะกล้ามเนื้ออักเสบ

  • ยืดกล้ามเนื้ออย่างสม่ำเสมอ: สำหรับชาวออฟฟิศที่ต้องทำงานนาน ๆ ก็ควรที่จะต้องยืดกล้ามเนื้อด้วยตัวเองทุก ๆ 1 ชั่วโมง และพยายามเปลี่ยนอิริยาบถบ่อย ๆ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลายจากการนั่งทำงานในท่าเดิม
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ: การออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยยืดและเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ
  • เลี่ยงกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการกระแทกหรือทำให้กล้ามเนื้อบาดเจ็บ
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ: การพักผ่อนที่เพียงพอจะช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้  

เพื่อตอบโจทย์การดูแลสุขภาพของคุณอย่างดีที่สุด ที่โรงพยาบาลเวชธานี พร้อมให้การคำแนะนำ ดูแลรักษาอาการปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ เพื่อให้คุณกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่อีกครั้ง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ศูนย์กระดูกสันหลัง โรงพยาบาลเวชธานี

โทร 0-2734-0000 ต่อ 5500 , 5550

  • Readers Rating
  • Rated 4.8 stars
    4.8 / 5 (3 )
  • Your Rating