บทความสุขภาพ

อดนอนบ่อย ทำให้แก่เร็ว ?

Share:

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Application ที่มาแรงที่สุด คนพูดกันอย่างแพร่หลาย นั่นคือ  Clubhouse ที่น่าจะเรียกว่าช่องข่าวสาระบันเทิง สำหรับผู้ใช้ Apple บางคนอดหลับอดนอน เข้าห้องนู้นออกห้องนี้ เข้าร่วมฟังสาระตามที่สนใจทั้งวันทั้งคืน

แต่สิ่งหนึ่งที่อยากให้ระมัดระวังสุขภาพของผู้ฟัง Clubhouse ทุกท่าน ก็คือเรื่องของภาวะอดนอน ( Sleep deprivation ) การนอนเป็นกลไกที่สำคัญของร่างกายที่จะช่วยฟื้นฟูการทำงานของเซลล์และอวัยวะต่างๆ ในร่างกาย ตามข้อมูลงานวิจัยพบว่า คนที่อดนอนน้อยกว่า 7 ชม./วัน เป็นระยะเวลานาน จะทำให้เกิดสภาวะที่เรียกว่า Sleep debt หรือ ติดหนี้การพักผ่อน

การอดนอนเป็นระยะเวลานานๆ หลายๆวัน จะส่งผลทำให้เกิดความเครียดที่เราเรียกว่า stress ในร่างกาย เมื่อมีความเครียดสะสมมาก จะส่งผลกระตุ้นให้มีการหลั่งสารฮอร์โมน cortisol มากขึ้น เพื่อรักษาสมดุลของระบบไหลเวียนโลหิตหรือ homeostasis ในร่างกาย ถึงแม้ว่าความเครียดจะหายไป แต่กลไกการตอบสนองของฮอร์โมนยังคงอยู่ ทำให้เกิดสภาวะที่เรียกว่า allostatic load ขึ้นได้ โดยภาวะอดนอนส่งผลกระทบดังนี้

  • Cortisol จะไปยับยั้งการทำงานของ Telomerase ซึ่งก็คือเอมไซม์ที่ช่วยป้องกันการหดสั้นของ ทีโลเมียร์ Telomere
  • การอดนอนจะกระตุ้นระบบประสาทอัตโนมัติชนิด sympathetic ทำให้เกิดการสร้างอนุมูลอิสระเพิ่มมากขึ้นและส่งผลต่อความยาว ทีโลเมียร์
  • การนอนดึกจะทำให้ร่างกายไม่ผลิตฮอร์โมนเมลาโทนิน melatonin ซึ่งจะมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยการซ่อมแซมดีเอ็นเอในร่างกายของเรา
  • การนอนดึกจะส่งผลให้ร่างกายมีการหลั่งสารที่ทำให้เกิดการอักเสบ หรือ inflammation ซึ่งสารเหล่านี้ผลิตมาจากเม็ดเลือดขาว หากเม็ดเลือดขาวทำงานมากขึ้นแบ่งตัวมากขึ้น แน่นอน ทีโลเมียร์ของเราจะหดสั้นลง

สรุปก็คือถ้าอดนอนเป็นระยะเวลาต่อเนื่องนานๆ อายุเซลล์เราจะแก่เร็วขึ้นเพราะทีโลเมียร์มันจะสั้นลงเข้าใจแบบนี้แล้ว ก็อาจจะต้องจัดสรรเวลาในการรับฟังช่องบันเทิงของ club house หรือดูหนังก็ตามให้เหมาะสม เพราะแม้ว่าจะได้ความบันเทิง หรือ สาระดีๆ กับสมอง แต่ก็จะเสี่ยงที่จะแก่เร็ว เจ็บป่วยง่ายขึ้นด้วยได้

สนใจตรวจทีโลเมียร์ เพื่อตรวจวัดอายุเซลล์ ติดต่อนัดหมายล่วงหน้าที่

ศูนย์เวชธานีคิวไลฟ์ โทร. 02-734-0000 ต่อ 1125

  • Readers Rating
  • Rated 4.7 stars
    4.7 / 5 (5 )
  • Your Rating