Chuyên mục sức khỏe

Thoái hóa khớp gối không thể tránh khỏi nhưng chúng ta có thể làm chậm sự xuất hiện của nó

Share:

Thoái hóa khớp gối là một bệnh thoái hóa khớp gối mà khả năng xảy ra sẽ tăng lên khi chúng ta già đi và cách chúng ta sử dụng đầu gối. Chúng ta không thể tránh khỏi thoái hóa khớp gối nhưng chúng ta có thể làm chậm nó bằng cách điều trị ngay khi phát hiện ra bất thường ở đầu gối.

Khớp gối là khớp lớn nhất trên cơ thể con người. Nó cho phép chúng ta đứng, đi và giữ thăng bằng trong khi nâng đỡ trọng lượng của cơ thể. Tiến sĩ Premstien Sirithanapipat, một bác sĩ phẫu thuật tái tạo tổng thể của Bệnh viện Vejthani giải thích rằng bệnh khớp gối phổ biến nhất và khó tránh khỏi là thoái hóa khớp gối, và nếu không được điều trị, nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta cũng như các khớp khác trên cơ thể như bàn chân, khớp háng, lưng và vai sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống. Các yếu tố có thể gây thoái hóa khớp gối là chấn thương đầu gối, một số bệnh lý tiềm ẩn, thừa cân, tư thế ngồi không tốt. Theo các nghiên cứu, việc uốn cong đầu gối trên 90 độ có thể gây ra nhiều áp lực (khoảng 5 – 10 lần trọng lượng cơ thể) lên khớp gối và làm tăng tốc độ thoái hóa khớp gối.

 “Càng ngày, tình trạng thoái hóa khớp gối có thể trầm trọng hơn và gây đau, đỏ, sưng và phát ra âm thanh khi sử dụng đầu gối như đứng lên, đi lại, leo lên xuống cầu thang. Hơn nữa, nếu để lâu không chữa trị có thể gây biến dạng khớp gối khiến người bệnh khó đi lại hoặc không thể đi lại được ”, bác sĩ Premstien nói.

Có rất nhiều phương pháp điều trị thoái hóa khớp gối, tùy thuộc vào các triệu chứng và mức độ nghiêm trọng của thoái hóa khớp gối. Các lựa chọn điều trị cho thoái hóa khớp gối bao gồm:

  1. Điều trị không dùng thuốc: Người bệnh sẽ được đề nghị giảm các yếu tố nguy cơ của thoái hóa khớp gối bằng cách kiểm soát cân nặng, tập thể dục và vận động cơ đầu gối. Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể đề nghị bệnh nhân châm cứu và điều trị bằng laser để chữa đau khớp gối.
  2. Điều trị bằng thuốc: Bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng thuốc uống hoặc thuốc bôi ngoài cho bệnh nhân, tùy theo mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe của từng bệnh nhân.
  3. Phẫu thuật khớp gối: Có 2 loại phẫu thuật khớp gối là phẫu thuật sửa khớp gối hoặc nội soi khớp gối và phẫu thuật thay khớp gối. Trong quá trình nội soi khớp gối, dịch, các mảnh nhỏ của xương đầu gối, sụn và mô mềm bị rơi ra khỏi đầu gối sẽ được loại bỏ. Và sau đó, bác sĩ phẫu thuật sẽ mài bề mặt của xương đầu gối và kích thích đầu gối hình thành sụn mới. Đối với phẫu thuật thay khớp gối, phần đầu gối bị hư sẽ được cắt bỏ và thay thế bằng phần nhân tạo. Phẫu thuật thay khớp gối được khuyến khích cho những người bị biến dạng khớp gối hoặc thoái hóa khớp nặng. Người bệnh sau phẫu thuật khớp gối có thể đứng dậy, đi lại, vận động khớp gối sau một đêm phẫu thuật. Hơn nữa, bệnh nhân sẽ chỉ được rạch một vết mổ nhỏ nên phục hồi nhanh hơn và ít biến chứng hơn so với phẫu thuật trước đây. Hiện tại, chúng tôi có các công nghệ phẫu thuật có sự hỗ trợ của máy tính và robot hỗ trợ, nhờ đó bác sĩ có thể đưa ra phương pháp phẫu thuật khớp gối chính xác và hiệu quả hơn.

Tiến sĩ Premstien cũng khuyến nghị những cách để làm chậm sự xuất hiện của thoái hóa khớp gối. Chúng ta nên tránh gập gối quá 90 độ, vận động hợp lý, nếu mắc các bệnh liên quan đến khớp thì nên đi khám để điều trị dứt điểm để tránh tình trạng thoái hóa khớp gối nặng thêm về sau. Chúng ta cũng cần kiểm soát cân nặng của mình để tránh vượt chuẩn BMI. Nếu cảm thấy đau nhức ở đầu gối, bạn nên đi khám ngay vì điều trị sớm có thể làm chậm quá trình thoái hóa khớp gối và kéo dài tuổi thọ của khớp gối.

  • Readers Rating
  • Rated 5 stars
    5 / 5 (1 )
  • Your Rating




Related Posts