บทความสุขภาพ

“ส่องกล้อง 3D 4K” ทางเลือกเมื่อต้องผ่าตัดมดลูก เจ็บน้อย ฟื้นตัวไว ภาพคมชัด เพื่อการผ่าตัดที่ดีกว่า

Share:

ผู้หญิงจำนวนไม่น้อย ล้วนเคยมีอาการปวดท้องน้อย ปวดประจำเดือน ประจำเดือนมามาก หรือมานานผิดปกติ และบางรายอาจคลำพบก้อนในช่องท้อง หรือมีก้อนยื่นออกมาทางช่องคลอด อาการเหล่านี้มักนำมาสู่โรคต่าง ๆ ของคุณผู้หญิง ซึ่งในแต่ละปีผู้หญิงไทยจำนวนมาก จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดทางนรีเวช โดยเฉพาะการผ่าตัดมดลูกเพียงอย่างเดียว มีจำนวนมากกว่า 40,000 ราย/ปี เลยทีเดียว

จึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับคุณผู้หญิง ในการสำรวจและสังเกตตนเองอย่างสม่ำเสมอ หากพบอาการผิดปกติใด ๆ ควรพบสูตินรีแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยโรคอย่างถูกต้อง และรับการรักษาอย่างเหมาะสม ซึ่งการรักษาอาจมีทั้งการใช้ยา และการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับลักษณะโรคของผู้ป่วย โดยโรคที่จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดทางนรีเวชที่พบได้บ่อย ได้แก่

  • เนื้องอกมดลูก
  • เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่
  • ถุงน้ำรังไข่ หรือเนื้องอกรังไข่
  • ภาวะมดลูกหย่อน
  • ภาวะปวดท้องน้อยเรื้อรัง และมีพังผืดในช่องท้อง

กล่าวถึงการผ่าตัด ยังคงเป็นสิ่งที่น่ากังวลใจสำหรับคุณผู้หญิงหลาย ๆ คน แต่ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการแพทย์ ประกอบกับความชำนาญของแพทย์ ทำให้การผ่าตัดทางนรีเวชในปัจจุบันไม่น่ากลัวอย่างที่คิด ทั้งเทคนิคการผ่าตัดส่องกล้อง การแสดงภาพด้วยเทคโนโลยี 3D 4K เอื้อให้แพทย์มองเห็นรอยโรคได้อย่างคมชัด สามารถมองขยายภาพได้มากขึ้น เพื่อผลการผ่าตัดที่ดียิ่งขึ้น อีกทั้งยังเปิดแผลขนาดเล็ก ผู้ป่วยจึงเจ็บแผลน้อย ฟื้นตัวไว สามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติอย่างรวดเร็ว และที่สำคัญยังสามารถทำการผ่าตัดแบบไร้แผล เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ไม่ทิ้งรอยแผลเป็นบนหน้าท้องของผู้ป่วยหลังการผ่าตัดแม้แต่น้อย

“4 เทคนิค” ในการผ่าตัดทางนรีเวช

เทคนิคการผ่าตัดในปัจจุบันนั้น มีการพัฒนาขึ้นอย่างมากเมื่อเทียบกับในอดีต โดยทั่วไปแล้วการผ่าตัดทางนรีเวชมีเทคนิคดังนี้

  1. การผ่าตัดเปิดหน้าท้อง เป็นการผ่าตัดที่ใช้มาเป็นเวลายาวนาน แพทย์จะผ่าตัดแผลตามแนวยาว หรือตามขวาง หลังการผ่าตัดมักหลงเหลือแผลเป็น เป็นทางยาว และเจ็บแผลหลังผ่าตัดค่อนข้างนาน
  2. การผ่าตัดทางช่องคลอด ใช้ได้กับการรักษาในบางกรณีเท่านั้น เช่น การตัดมดลูก ที่มดลูกค่อนข้างหย่อน
  3. การผ่าตัดส่องกล้อง เป็นวิธีที่นิยมมากในปัจจุบัน ข้อดีของการผ่าตัดแบบนี้คือ แผลเล็ก เจ็บแผลน้อย ใช้เวลาในการพักฟื้นหลังการผ่าตัดค่อนข้างสั้น

การผ่าตัดส่องกล้องแบบไร้แผล หลังการผ่าตัดจะไม่หลงเหลือแผลเป็นที่หน้าท้องของผู้ป่วยเลย การเจ็บแผลหลังการผ่าตัดจึงลดลงได้อีก นับเป็นทางเลือกใหม่ สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการมีแผลที่หน้าท้อง

ข้อดีของการผ่าตัดส่องกล้อง

  1. แผลผ่าตัดมีขนาดเล็ก เพียง 0.5-1 ซม. หรือไม่มีแผล ขึ้นอยู่กับเทคนิคที่เลือก ลดการเกิดแผลเป็นจากการผ่าตัด
  2. ความเจ็บปวดจากการผ่าตัดน้อยมาก เมื่อเทียบกับการผ่าตัดเปิดหน้าท้อง
  3. ลดการเกิดพังผืดภายในช่องท้องหลังการผ่าตัด
  4. กล้อง 3D 4K ที่ใช้ในการผ่าตัด มีความคมชัด และมีความสามารถในการมองขยาย สามารถเห็นรอยโรคที่มีขนาดเล็ก ๆ ได้ จึงได้ผลการผ่าตัดที่ดียิ่งขึ้น
  5. ใช้ระยะเวลาพักฟื้นไม่นาน ผู้ป่วยสามารถลุกเดินได้ตั้งแต่วันแรกหลังผ่าตัด และสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปกติ ภายใน 1-2 สัปดาห์

อย่างไรก็ตาม โรคแต่ละโรค มีวิธีการรักษาที่แตกต่างกัน และมีผลดีผลเสียไม่เหมือนกัน ผู้ป่วยควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับคำแนะนำ และเลือกวิธีการรักษาให้เหมาะสม และดีที่สุดสำหรับผู้ป่วยแต่ละราย

  • Readers Rating
  • Rated 5 stars
    5 / 5 (3 )
  • Your Rating